Living in Malay – Sân bay KL


Tháng 6 rồi, tôi có cơ hội được đi du lịch Malaysia, và tôi nghĩ các bài viết của mình về đất nước xinh đẹp này sẽ có ích cho những người đang có ý định du lịch/ công tác/ sinh sống/ học tập tại đây.

Trước khi đi, tôi đã chuẩn bị cho mình một số kiến thức cơ bản về Đất nước này như: Khí hậu, thời tiết, văn hóa, giá cả sinh hoạt, đặc sản, người dân… Bạn cũng có thể tra cứu những thông tin này dễ dàng trên Google để biết rõ hơn về Đất nước mình sắp đến. Bài viết của tôi là những trải nghiệm sau 1 tháng ăn dầm nằm dzề ở đây, mà sẽ giúp bạn rõ hơn về cuộc sống ở Malaysia để ước lượng cho chuyến đi của mình.

Dù đã chuẩn bị trước nhưng khi đặt chân đến phi trường KL, tôi vẫn không khỏi bỡ ngỡ khi thấy sự hoành tráng của sân bay này, đây cũng là một trong những sân bay đẹp nhất thế giới. Ngoài ra tôi cũng hơi choáng khi thấy một xã hội đa sắc tộc tại đây, bạn có thể dễ dàng thấy sự hiện diện của ba tộc người: Người Malay – Người Hoa – Người India trên khắp sân bay và tôi cam đoan bạn sẽ thấy ngỡ ngàng lắm. Nếu chịu khó quan sát bạn sẽ thấy vị thế của ba tộc người này trong xã hội Malay: Người Hoa tuy ít nhưng lại thuộc giới người giàu có ở Malay, thứ 2 là người gốc Malay, người India là nghèo nhất và hay làm những công việc lao động chân tay.

Sân bay KL đa sắc tộc

Việc đầu tiên phải làm là liên lạc với người dẫn đường nên tôi vội tìm chổ mua ngay, loay hoay mãi mới tìm thấy lối ra do sân bay khá rộng lớn và các bảng hướng dẫn ít, có khi toàn tiếng Malay. 20 phút sau tôi mới tìm được chổ bán sim điện thoại của hãng DiGi, giá 7 USD, tài khoản chỉ có 5 RM ( tương đương 30k) và nhanh chóng hết sau cuộc gọi liên lạc đầu tiên.

Uncle Chong là tên người lái xe đưa tôi về khách sạn. Ông là người gốc Hoa, đã già, tương đối khó tính. Xe đưa tôi qua con đường cao tốc hướng về trung tâm Kualar Lumpur ( gọi tắt là KL), trời mưa xối xả, hai bên đường đầy cây cọ, đây cũng là một đặc điểm của Malaysia, cây cọ rất phát triển, có lẽ vì vậy mà thức ăn ở đây rất nhiều dầu mỡ.

Malaysia dùng múi giờ +8 nên luôn sớm hơn Việt Nam 1 tiếng, sau khi chỉnh đồng hồ là 4h30, tôi về đến khách sạn, trời vẫn còn sáng trưng. Sau khi tắm rửa, nghỉ ngơi một chút, tôi đi dạo quanh để ngắm cảnh và tìm gì lót dạ. Ở đây có rất nhiều quạ, dưới ánh mặt trời, chúng đậu dài trên dây điện và kêu réo inh ỏi làm tôi nghĩ như mình đã đi đến vùng đất chết vậy. Đã 6h nhưng trời còn sáng trưng, tôi nhớ ra nếu ở Việt Nam thì cũng chỉ mới 5h thôi. Tôi đi quanh con phố, tạt vào mini shop để xem đồ, mua một chai nước khoáng và ngắm nghía mỹ phẩm.

Malaysia có rất nhiều quạ

Dễ dàng nhìn thấy người Ấn độ ở các quán ăn, tiệm hoa quả, gara xe… Người Ấn ở đây có gì đó trông hơi tội nghiệp, tôi thầm nghĩ đã qua đến đất nước phát triển mà cảnh giàu nghèo cũng chưa phải là chấm dứt. Tôi tiếp tục đi, đã đến cuối con đường nhưng không có cách nào để qua bên kia đường được. Giao thông ở đây chia làm hai làn xe, đường thì dốc như Đà Lạt mình vậy, nên tôi có cố qua đường thì cũng không dễ gì leo lên làn đường bên kia được. Tôi quay trở lại và bước vào một tiệm ăn Trung Hoa.

Đường phố ở Malay

Đã tìm hiểu trước là đồ ăn Malay tương đối khó ăn nên tôi chọn phương án đầu tiên là ăn món Hoa. Tiệm ăn tôi ghé vào thuộc loại đắt khách, người phục vụ đưa tôi menu hình món ăn và mảnh giấy để take note vào món ăn mình chọn. Tôi chọn món carri gà vì dẫu sao nó cũng không xa lạ như những món khác. Nhưng sau khi ăn 3 đũa thì óc tôi như cháy khét vậy, vì cay và vì gia vị rất nhiều. Mặt tôi đỏ bừng, đập thình thịch. Tôi cố ăn thêm vài đũa nhưng thấy có vẻ nóng và cay không chịu nổi nên đành thôi. Thức uống quen thuộc của người dân bên này là Ice Lemon Tea, tôi thử nhưng cũng không thấy ngon lắm, vị chanh tây không ngon như tôi tưởng, hơi hăng, và hơi đắng.

Spicy Curry Chicken Mie - Mì gà cari cay
Ice Lemon Tea

Rời khỏi tiệm ăn, tôi tạt vào cửa hàng để mua chai nước uống và trở về khách sạn. Mới 8h nhưng hôm nay tôi đã khá mệt cho chuyến đi và trở về Khách sạn. Đêm đầu tiên ở Malay không có gì đặc biệt, tôi ngủ rất ngon.

Sau đây là giá cả một số mặt hàng tiêu biểu tôi đã mua ở Malay trong ngày đầu tiên:

Vé máy bay của hãng hàng không Malaysia: 160 USD hai chiều ( Bạn cũng có thể mua vé của Air Asia, thường rẻ hơn )

Sim điện thoại hãng Digi: 20 RM hoặc 7 USD, card điện thoại có loại 10 RM hoặc 20 RM ( 1 RM = 5.700 VND, tôi cứ nhân với 6 cho nhanh )

Nước uống trong bình nhựa 2 lít: 2RM = 12k

1 bữa ăn trong tiệm đàng hoàng sẽ vào khoảng: 7 RM + 2 RM tiền nước, tiệm bình dân cho người lao động thì khoảng từ 3RM trở lên và nước khoảng 1.5 RM trở lên.

Dầu tắm loại bình thường: 6RM

Internet: 2 RM/ 1 giờ.

(continue)

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Living in Malay – Sân bay KL

Bình luận về bài viết này