Vivien Leigh – Nàng Scarlett O’hara xinh đẹp của mọi thời đại

8 Th10

(TGĐA) – Đoạt hai giải Oscar nữ diễn viên xuất sắc nhất và được những người yêu điện ảnh của mọi thời đại biết đến với vai Scarlett O’Hara trong bộ phim Cuốn theo chiều gió, cuộc đời của Vivien Leigh là cả một chuỗi biến động vượt quá sức chịu đựng của một người đàn bà có nhiều nghị lực và chí tiến thủ như nàng.

Xây dựng tính tự lập vào nghiệp diễn viên        Vivien Leigh (tên khai sinh Vivian Mary Hartley) sinh vào buổi tối thứ Tư 5.11.1913 tại nhà cha mẹ ở Darjeeling Ấn Độ. Ông Ernest Hartley, cha nàng sinh ở Yorkshire- Anh- năm 1883 đến Ấn Độ năm 22 tuổi để tìm việc làm và để thỏa mãn nỗi đam mê mạo hiểm. Ngoài thời gian làm việc tại một công ty môi giới chứng khoán, ông chơi đua ngựa và tham gia Hội kịch nghệ Calcutta. Mẹ của Vivien, bà Gertrude Yackjee, dù có gốc gác Ailen nhưng cũng sinh ở Darjeeling (năm 1888). Bạn bè của gia đình Hartley cho biết bà Gertrude với tóc đen mắt xanh còn đẹp hơn cả con gái (Vivien có nước da màu quả đào giống mẹ. Nàng còn thừa hưởng nét đẹp Đông phương do mang một phần dòng máu Armenia trong gia đình người mẹ). Gặp nhau ở Calcutta, cha mẹ Vivien về Luân Đôn và năm 1912 họ cưới nhau. Trở lại Ấn Độ họ định cư ở Darjeeling, một thành phố không xa ngọn Everest. Một năm sau ngày cưới, Vivien ra đời. Vì Thế Chiến I, ông bà Hartley phải để con gái sống tại Ấn Độ 6 năm thay vì đưa con về sống tại quê nhà. Giàu trí tưởng tượng và thích xem kịch, Vivien có cảm tình đặc biệt với các tác giả như Rudyard Kipling, Hans Christian Anderson và Lewis Carroll. Năm 1920, Vivien đến Anh với gia đình (nàng chỉ trở lại Ấn Độ một thời gian ngắn vào thập niên 1960). Bà Gertrude muốn con gái vào học trường dòng nên ngày 21.9.1920 bà gởi Vivien vào trường dòng Trái tim vô nhiễm ở Rochampton. Suốt gần một năm rưỡi Vivien không gặp cha mẹ, và 8 năm ở trường dòng đã đúc nặn nên đức tính tự lập trong người nàng. Có một lần bà Gertrude ghé thăm và đưa con gái đi xem kịch. Chính ở lần xem kịch này, Vivien đã quyết định tương lai sẽ trở thành diễn viên. Vai kịch đầu tiên trong vở kịch “Giấc mộng đêm hè” của Shakespeare rồi vai nàng Miranda trong “Bão dữ”. Vivien còn học múa ballet, chơi Cello tại dàn nhạc giao hưởng của trường và tốt nghiệp piano tại Viện Hàn lâm âm nhạc Hoàng gia lúc chưa quá tuổi 14. Vivien cũng mê ngôn ngữ học, nhất là lịch sử Ai Cập và tiếng Pháp. Trong hai năm 1928- 1929, Vivien có sống một thời gian dài tại tu viện Trái tim vô nhiễm ở San Remo, Riviera (Ý). Năm 15 tuổi nàng đến Paris để theo học một trường nghiệp vụ (chuyên dạy về ngôn ngữ và Văn hóa Pháp để tạo điều kiện cho các cô gái dễ lấy chồng khi bước vào đời). Năm 1929, nhân lễ Giáng sinh, Vivien được chọn đóng vai nữ thánh trong một vở kịch của trường. Hai năm cuối quãng đời học sinh Vivien chuyển đến một trường nghiệp vụ khác ở gần dãy núi Alps. Tháng 6.1931, nàng tốt nghiệp trước sinh nhật thứ 17. Từ đó, Vivien tập trung vào nghệ thuật nghe nhìn và tiếp tục nghiên cứu ngôn ngữ, tiếng Pháp và tiếng Đức.
Lấy chồng và gặp thần tượng mới    Tháng 1.1932, Vivien gặp Leigh Holman trong khi ở nhà người bác tại Teignmouth, Anh. Holman lớn hơn Vivien 13 tuổi nhưng trí thông minh và sự quyến rũ của anh đã thu hút nàng. Leigh Holman (sinh năm 1900) tốt nghiệp Khoa Luật trường Cambridge. Hai người ngày càng gắn bó với nhau. Tháng 5.1932, Vivien bắt đầu theo học Viện kịch nghệ Hoàng gia Luân Đôn (RADA). Cuộc sống thật tốt đẹp: nàng làm vợ người mình khâm phục và được vào học tại một trường dạy diễn xuất nổi tiếng. Nhưng theo đề nghị của Holman, Vivien tạm rời RADA một thời gian để chuẩn bị cho cuộc hôn nhân. Đám cưới giữa Holman và Vivien diễn ra vào ngày 20.12.1932 tại Thánh đường Thánh James. Không lâu sau khi trở về từ tuần trăng mật ở Áo, Vivien được chồng cho phép tiếp tục học diễn xuất ở RADA. Năm sau nữa Vivien sinh con gái Suzuanna (10.10.1933). Vào lúc này, người ta tưởng Vivien đã bằng lòng với công việc nội trợ theo mong muốn của chồng nhưng chỉ một thời gian ngắn, Vivien lại đánh đu với số phận. Đó là năm 1934. Ngày 21.8, Vivien đến Studio Lime Grove để đóng bộ phim đầu tay Thing are looking up. Công việc tiến triển chậm và khi phim hoàn tất, vai diễn vốn đã nhỏ của Vivien còn bị biên tập cắt xén… cho nhỏ hơn nữa. Tháng 9, Vivien đi xem vở kịch “Nhà hát Hoàng gia” do diễn viên nổi tiếng Laurence Olivier đóng. Nàng xem vở này nhiều lần để chứng kiến tài diễn xuất của Laurence và vẻ đẹp của ông. Thậm chí nàng thổ lộ với một bạn gái: “Đó là người đàn ông tôi sẽ cưới” dù nàng biết là thần tượng sân khấu đã có gia đình.
Vivien Leigh và Laurence Olivier
Trong nhiều tháng tiếp theo, Vivien vừa đóng kịch vừa có mặt trong hai phim nhỏ. The Village Squire (phim hài) và Gentlemen’s Agreement trong đó nàng đóng vai một thợ đánh máy thất nghiệp. Holman vẫn tin là sau một thời gian đi mây về gió với điện ảnh Vivien sẽ trở về với công việc nội trợ của mình. Nhưng ông đã lầm. Mùa Xuân 1935, người đại diện của Vivien đã thương lượng được cho nàng một vai trong Nhìn lên và cười (phim hài) đóng chung với Grace Field (vợ và đồng diễn hài của diễn viên George Burns). Trong thời gian này, nàng cũng xin thử vai chính trong vở kịch “Mặt nạ của đức hạnh” và được chọn. Sau bảy tháng tập dượt, vở kịch diễn ra mắt ngày 15.5.1935 trong khi Vivien vẫn tham gia bộ phim thứ 4 của mình. Vở kịch thành công lớn và Vivien được nhiều người biết đến. Alexander Korda, nhà sản xuất phim nổi tiếng của Châu Âu có mặt tại đêm khai mạc (do đạo diễn mời) đã ký hợp đồng với Vivien. Hợp đồng (bảo đảm thu nhập 50.000 bảng Anh trong 5 năm cho Vivien) sẽ cho ra 10 phim có Vivien đóng ở Anh từ 1935-1940 (nhưng Vivien chỉ làm được 6 phim rồi đến Hollywood năm 1938).Sau khi “Mặt nạ của sự đức hạnh” kết thúc đợt diễn, Vivien chờ đợi một vở kịch lớn khác để đánh bóng tên tuổi nàng hơn nữa, nhưng những vở kịch nàng diễn vào cuối năm 1935 đều quá xoàng. Tuy nhiên, một may mắn khác xảy ra: Vivien được giới thiệu với thần tượng Laurence Olivier tại nhà hàng Savoy Grill ở Luân Đôn. Lớn hơn Vivien 7 tuổi, Olivier sinh ở Dorking (Anh) trong một gia đình cơ đốc giáo. Ông được học bổng Trường ngôn ngữ và kịch nghệ trung ương rồi xuất hiện trên sân khấu năm 21 tuổi. Người vợ đầu tiên của Olivier là diễn viên Jill Esmond Moore. Họ lấy nhau tháng 7.1930. Năm 28 tuổi, Olivier đến Hollywood để đóng ba bộ phim nhỏ. Năm 1932, nản lòng với các thất bại ông lại trở về Anh. Chẳng bao lâu sau, ông đành bằng lòng với danh vị thần tượng kịch nghệ và diễn nhiều vai trong các vở kịch của Shakespeare. Tháng 8.1936 ông được mời đồng diễn với Vivien trong bộ phim Lửa đốt nước Anh của đạo diễn Alexander Korda. Đây cũng là bộ phim lớn đầu tiên của Vivien.
Bộ phim cho hai ngôi sao sân khấu, cơ hội ở gần bên nhau (cả trong phim và ngoài đời). Quan hệ của họ ngày càng khắng khít. Họ tận dụng mọi cơ hội sau những giờ làm việc khó nhọc để sống bên nhau. Tiếp theo Lửa đốt nước Anh, Vivien có mặt trong Cuộc hành trình đen tối với Lonrad Veidt. Bộ phim thứ ba Vivien đóng theo hợp đồng với Korda là Cơn bão trong tách trà (phim đầu tiên trong hai phim nàng đóng với Rex Harrison). Sau đó Vivien đi dưỡng sức một thời gian ngắn ở Rome với Olivier. Cũng nhân kỳ nghỉ này Vivien tranh thủ đọc sách và nàng đặc biệt yêu thích kiệt tác “Cuốn theo chiều gió”. Vivien đề nghị người đại diện cho mình đăng ký thử vai nàng Scarlett O’Hara với những người định thực hiện một cuốn phim dựa theo Cuốn theo chiều gió ở Hollywood. Tiếp tục hợp đồng với Korda, Vivien đóng bộ phim thứ hai chung với Olivier. Đó là phim Hai mươi mốt ngày. Phim dựa theo kịch bản của Graham Greene.
Chiếm hữu Olivier và đeo đuổi giấc mộng ScarlettNgày 16.6, sau một đợt diễn ngắn vở kịch Hamlet chung với Olivier, Vivien ly thân với chồng đến Chelsea sống chung với người yêu mới. Cuộc tình vụng trộm của họ đi xa đến nỗi không thể trở lui được nữa. Do cha mẹ ly thân, Suzanne, con gái của Vivien phải về sống với bà ngoại. Trong khi chờ ly hôn chính thức, Vivien nhận lời đóng một vai trong Một người Mỹ ở Oxford của hãng phim Mỹ MGM nhưng do Korda sản xuất. Nàng hy vọng phim này sẽ làm cho nhiều khán giả Mỹ biết đến tên nàng hơn và cơ hội được nhận vai Scarlett O’Hara cũng nhiều hơn. Trong Một người Mỹ ở Oxford, Vivien đóng chung với Maureen ở Sullivan, một bạn cũ ở trường dòng. Bước sang năm 1938, Vivien bắt đầu đóng bộ phim Con đường của Thánh Martin (tháng 1.1938). Đây là bộ phim thứ 9 của nàng, đồng diễn với Charles Laughton và Rex Harrison. Olivier cũng rất bận rộn. Ông được mời đóng một vai trong Đỉnh gió hú nên ngày 5.11.1938 phải rời Anh sang Mỹ đúng vào ngày sinh nhật thứ 25 của Vivien. Không thể xa người yêu, Vivien bỏ vai diễn trong vở kịch “Giấc mộng đêm hè” và thẳng tiến đến California, Mỹ (27.11.1938), một phần cũng vì vai diễn Scarlett O’Hara. Cuộc hành trình này thay đổi hoàn toàn sự nghiệp điện ảnh của Vivien. Thật may mắn, nàng gặp được anh em đạo diễn Selznick đang quay cảnh cháy ở Atlanta cho bộ phim Cuốn theo chiều gió. Vai Scarlett chưa chọn được người đóng vì vậy Vivien được mời đóng thử. Có nhiều diễn viên lớn ngắm nghé vai này như Norma Shearer, Katherine Hepburn và Paulette Goddard nhưng cuối cùng Vivien đánh bại Goddard và được chọn. Cuốn theo chiều gió (dựa theo cuốn truyện của nhà văn nữ Margaret Michell) trở thành bộ phim vĩ đại của lịch sử điện ảnh thế giới. Nó không chỉ mang lại cho Vivien giải Oscar phim hay nhất. Năm 1940, Vivien đóng hai phim Cầu Waterloo và 21 ngày nhưng không có phim nào vượt qua được Cuốn theo chiều gió. Cùng năm đó, Vivien cưới Olivier và họ xuất hiện cùng nhau trong Người đàn bà Hamilton: Đám cưới của họ diễn ra lặng lẽ chỉ có sự chứng kiến của các người bạn Katherine Hepburn và Garson Kanin. Sau hôn lễ họ công bố quyết định sống chung với thế giới. Lúc đó, cả hai đều đã trở thành siêu sao.
Nụ hôn kinh điển trong Cuốn theo chiều gió
Đổ vỡ, chia lìa và cái chết Đầu thập niên 1940 là những ngày hạnh phúc cho gia đình Olivier. Thế chiến II nổ ra, Olivier phục vụ trong không lực Hoàng gia Anh với nhiệm vụ đào tạo các phi công chiến đấu nhưng hai người vẫn tiếp tục diễn kịch và lưu diễn Bắc Phi giúp vui cho lực lượng đồng minh. Hạnh phúc của họ không kéo dài. Do làm việc quá nhiều, đầu năm 1944 khi đang đóng bộ phim Caesar và Cleopatra, Vivien bị ngã, bị xẩy thai. Năm 1945, nàng lại bị lao phổi. Vì vậy, khi Olivier chinh phục thế giới kịch nghệ, Vivien phải ở nhà một mình dưỡng bệnh. Khỏi bệnh, trở lại với công việc, Vivien vẫn không thể nào lấy lại được hào quang cũ. Năm 1947 khi Olivier được phong tước hiệp sĩ (Sir), nàng trở thành cái bóng của người chồng. Đây là cú đấm vào lòng kiêu hãnh của Vivien. Trái tim nàng tan nát và căn bệnh trầm uất kinh niên xuất hiện. Năm 1948, hai vợ chồng cố gắng xuất hiện bên nhau trong vòng lưu diễn kịch ở Úc nhưng Olivier cảm thấy ông sắp mất Vivien. Vài tháng sau nàng bảo không yêu ông nữa, nhưng họ vẫn sống với nhau để không làm tổn thương cho danh vị Hoàng đế và Hoàng hậu mà những người ái mộ đã gán cho họ. Năm 1951, bộ phim Chuyến tầu mang tên dục vọng, Vivien đóng chung với Marlon Brando mang lại cho nàng giải Oscar thứ hai. Tuy nhiên, sau đó, sức khỏe tinh thần của Vivien lại suy sụp. Năm 1953, nàng phải vào viện tâm thần. Về nhà, nàng như người khách lạ. Cảm thấy bất lực, Vivien tìm khuây trong công việc. Vivien lại bị xẩy thai lần nữa. Triệu chứng trầm uất vẫn tái đi tái lại. Cuối năm 1957, Olivier kết thân với nữ diễn viên Joan Plowright. Năm 1958, ông ly thân với vợ và năm 1960 họ ly hôn. Ba tháng sau đó, Olivier lấy Plowright.
Với Marlon Brando trong Chuyến tầu mang tên dục vọng

Trong những năm 1960, Vivien Leigh lại tiếp tục đóng phim với các bộ phim như Mùa xuân lãng mạn của bà Stone (1961), thậm chí nàng đoạt giải Tony với vở kịch “Tovarich” (1963) ở Broadway, New York. Vivien có bạn trai mới là diễn viên Jack Merivale (họ quen nhau từ 1940). Nhưng các bệnh tật cũ vẫn tái hiện để tàn phá nàng. Ngày 7.7 nàng chết vì bệnh lao tái phát, thọ 53 tuổi. Từ giường bệnh điều trị ung thư nghe tin dữ Olivier chạy đến bên người vợ cũ. Ông xin nàng tha thứ và tin rằng mình có lỗi với cái chết của Vivien. Trên thực tế, Vivien vẫn còn yêu Olivier và không thể sống thiếu ông. Olivier chết sau Leigh 22 năm. Ông không bỏ Plowright, nhưng năm 1986 một người khách kể lại: “Tôi đến thăm Olivier 80 tuổi và thấy ông ngồi một mình, mắt dán vào một phim cũ của Vivien trên TV. Có những giọt nước mắt chảy trên mặt ông.”

Vivien LeighTên thật: Vivian Mary HartleySinh ngày: 5-11-1913 tại Darjeeling (Ấn Độ)Ngày mất: 7-7-1967 tại London, Anh Quốc•Phim đã đóng:1. Tales of Helpmann vai chính mính.2. Ship of Fools (1965) vai Mary Treadwell3. The Roman Spring of Mrs. Stone(1961)… Karen Stone (The Widow andThe Gigolo) (1961)4. The Deep Blue Sea (1955)… Hester Collyer5. A Streetcar Named Desire (1951) Blanche6. Anna Karenina (1948)… Anna Karenina7. Caesar and Cleopatra (1946)… Cleopatra8. That Hamilton Woman (1941)… Emma Lady Hamilton (Lady Hamilton) (1941)9. 21 Days (1940)… Wanda10. Waterloo Bridge (1940)… Myra11. Gone with the Wind (1939)… Scarlett O’Hara12. Sidewalks of London (1938)… Libby (St. Martin’s Lane) (1938)13. A Yank at Oxford (1938)… Elsa Craddock14. Storm in a teacup (1937)… Victoria Gow15. Dark Journey (1937)… Madeleine (The Anxious Years) (1937)16. Fire Over England (1937)… Cynthia17. Gentlemen’s Agreement (1935)… Phil Stanley18. Look Up and Laugh (1935)… Marjorie Belfer19. Things Are Looking Up (1935)… School Girl20.  The Village Squire (1935)… Rose Venables
Lương Thái Sỹ
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: